เตรียมตัวก่อนการสร้างบ้าน สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สิ่งที่ต้องรู้ก่อนสร้าง

Last updated: 4 มี.ค. 2563  |  22327 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมตัวก่อนการสร้างบ้าน สร้างโกดัง สร้างโรงงาน  สิ่งที่ต้องรู้ก่อนสร้าง

แค่อ่านก็ประหยัดเงินได้มากกว่าแสนบาท สิ่งที่ต้องรู้ก่อนสร้างโกดัง สร้างโรงงาน

ขั้นตอนสร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้า สร้างโกดัง โดยใช้โกดังสำเร็จรูป

ที่แสนง่ายและประหยัดเงินและเวลา

https://www.happy-warehouse.com/


      จากประสบการณ์ที่รับสร้างโรงงาน สร้างโกดังมามากมาย จึงอยากจะมาขอแชร์ ความรู้ขั้นตอนในการสร้างโรงงาน สร้างโกดัง เพื่อให้ทุกท่าน ประหยัดที่สุด ใช้เวลาน้อยที่สุด    ได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด   ไม่จำเป็นต้องมาทำกับผมก็ได้ครับ นำหลักการ แนวคิดไปใช้ เพื่อให้ทุกท่านมีความสุข ประสบความสำเร็จในการสร้างโรงงาน
 
สร้างโกดัง
       

          เอ่ยถึงความหมายโกดังสำเร็จรูปก่อนนะครับ บางคนเข้าใจว่าเป็นโกดังน็อคดาวน์ บ้าง โกดังไม่แข็งแรงบ้าง  อันนี้เข้าใจผิดทั้งหมดนะครับ โกดังสำเร็จรูป หรือที่ผมเรียกกว่า PEB  Pre Engineering Building เป็นการเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ทุกอย่างจากโรงงาน ผ่านการคำนวณการก่อสร้างด้านวิศวกรรมทั้งหมด  ให้ได้ขนาด และมาตรฐานที่ตกลงกับลูกค้าไว้ และ เมื่อผลิตทุกอย่างเกือบสมบูรณ์แล้ว เราก็จะส่งชิ้นส่วนเหล่านี้ไปประกอบหน้างาน ด้วยระบบการยึดแบบ Bolt System งานโครงสร้างนี้เรารับประกันโครงสร้าง 10 ปี หายห่วงกันไปเลยทีเดียวครับ ยิ่งทุกอย่างที่เตรียมที่โรงงาน ย่อมดีกว่า มาทำหน้างาน เพราะเรามีช่างที่ชำนาญการในการเชื่อ ตัด ประกอบ มีตัวแปรต่างๆที่คงที่ที่ทำให้งานออกมามีมาตรฐานเท่าๆกัน

มาเริ่มถึงขึ้นตอนการสร้างโรงงาน สร้างโกดัง ด้วยระบบโกดังสำเร็จรูป  กันเลยดีกว่าครับ

เริ่มต้น ตั้งงบในใจเราก่อน

            เราต้องการใช้เงินลงทุนโดยประมาณเท่าไหร่  ถ้าขนาด 450 ตรม ขึ้นไป เฉลี่ยๆ ที่ไม่เอาสเปคสูงมาก เอาแค่กลางๆ แล้ว งานโครงสร้าง งานฐานราก งานไฟฟ้า จะอยู่ที่ 5,000 – 8,000 บาท/ตรม.
           ดังนั้น เราก็จะพอรู้งบ คร่าวๆแล้วว่า ต้องใช้เงินเท่าไหร่ เช่น ทำ 500 ตรม. ก็ราคาประมาณ 4 ล้านบาท (ราคานี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดโกดัง สเปคงาน สเปคฐานราก ถ้าคนสร้างมีความต้องการสูงมาก ราคาก็แพงกว่าที่ผมเขียนแน่นอน ) 

          ราคาโครงสร้าง ตัวอาคาร เสา ผนัง หลังคาจะเริ่ม 2,200 – 6,000 บาท/ตรม. ขึ้นอยู่กับขนาดและออปชั่นที่ใส่ เช่นประตู หน้าต่าง
          ราคาพื้นฐานราก เริ่มที่ 1,500 – 5,000 บาท/ตรม ขึ้นกับสเปค พื้นที่ และอื่นๆ อีกมากมาย
           

ดังนั้น ถ้าเราอย่างได้ราคาที่ชัดเจน ใกล้เคียงกับงบ และเป็นช่างที่ไม่ทิ้งท่านไปแน่นอน อ่านต่อเลยครับ ทำตามผมแล้วท่านจะได้งบประมาณ กับ ทีมช่าง ที่มั่นใจ 

 
อันดับสอบ รู้ถึงขนาด กว้าง ยาว สูง ของตัวโกดัง โรงงานที่เราต้องการที่ใช้งานได้จริง

               เราต้องทราบถึงความต้องการของตัวเราก่อนว่า ต้องการให้โรงงาน โกดัง หรือ คลังสิน มีขนาดเท่าไหร่  ปรกติเรื่องความกว้าง ความยาว เราจะคำนวณ หรือ ประมาณกันได้  มีแค่เรื่องความสูงที่หลายๆท่าน อาจจะยังไม่มั่นใจ  หลักๆ มีข้อพิจจารณาความสูง 3 ข้อ

1-ความสูงของรถยนต์ที่เข้าตัวโรงงาน  โดยทั่วไป ถ้าเอารถทุกชนิด ก็ใช้ความสูงสะพานลอย คือ 5.5 เมตร เป็นหลัก ประตู 5.5 เมตร ความสูงโกดัง ก็อย่างน้อย 7-8 เมตร ขึ้นไป    

หรือถ้าเอาแบบทั่วไป ปรกติรถสิบล้อ เทเลอร์ รถจำพวกนี้จะสูงไม่เกิน 4-4.5 เมตร  ดังนั้นเราทำประตูที่ 5 เมตร ความสูงโกดัง 6 เมตร สบายๆ   

2-กรณีใช้เครนยก ต้องดูสเปคของเครน ว่าจากพื้นถึงจุดยก กี่เมตร และจากตัวเครน ถึงหลังคา สูงกี่เมตร ถึงจะคำนวณความสูงรวมโกดังได้

3-ความพึงพอใจ ความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย  ข้อนี้ ไม่มีคำแนะนำครับ ตามความพอใจและเงินในกระเป๋าเลย เพราะยิ่งสูง ยิ่งแพง ยิ่งโปร่ง 55+
พอเราได้ขนาด กว้าง ยาว สูง เรียบร้อย  

หลักการสร้างโรงงาน หลักการสร้างโกดัง

อันดับสาม เตรียมพร้อมด้านที่ดิน

              ต่อมา มาดูที่ดินของเรา ว่า ขนาดเท่าไหร่กว้าง ยาว กี่เมตร พื้นที่รอบข้างติดอะไรบ้าง  และนำโฉนด ไปคุยกับ เขต เทศบาล หรือ อบต. เพื่อตรวจสอบว่า ต้องเว้นระยะร่นเท่าไหร่ ย้ำว่า ไปคุยกับกับ เขต เทศบาล หรือ อบต. ครับ เพื่อความแน่นอนว่า สิ่งที่เราขออนุญาต จะเป็นโรงงาน โกดัง คลังสินค้า พื้นที่ที่เราสร้างจะได้หรือไม่ได้ จะต้องร่นระยะเท่าไหร่ ทีเดียวจบครับ  ถ้าใครไม่รู้ขนาดที่ดินตนเอง หรือ ขนาดที่ดินที่เราจะไปสร้าง ทำได้หลายวิธีครับ เช่น วัดบนโฉนด หรือ วัดจริงๆ ที่พื้นที่จริง  หรือเอาคร่าวๆก่อนก็ ใช้ Ling Application นี้เลยครับ สามารถ วัดขนาดพื้นที่กันได้  ใช้ฟรีครับ

              กรณีนี้เมื่อเรารู้ระยะร่น หรือขนาดโรงงาน ที่เราสร้างได้แล้ว ถ้าเหมาะสมกับ ขนาดที่เราต้องการสร้าง ก็สบายไป  แต่ถ้าไม่เหมาะสมก็ต้องหาทางปรับพื้นที่

ขั้นตอนวัดพื้นที่ ก่อนสร้างโรงงาน สร้างโกดัง
อันดับสี่ ประเมินราคาก่อสร้าง เพื่อคุมงบประมาณ

             ลำดับนี้สำคัญมาก  ถ้าเป็นการก่อสร้างโรงงานแบบเก่า ผู้สร้างจะต้องไปจ้างเขียนแบบ และส่งผู้รับเหมาตีราคา ซึ่งใช้เวลาไม่ต่ำ กว่า 3-4 เดือน กว่าจะได้ราคา และถ้าได้ราคาแล้ว เกินงบ เราก็ลำบากใจที่จะปฎิเสธอีก บางทีเสียค่าเขียนแบบ เสียค่าเขียน BOQ เสียค่าประเมินราคา  แต่ก็ไม่สามารถหาเจ้าที่อยู่ในงบได้ หรือบางที่อยู่ในงบ ก็ไม่มั่นใจให้สร้างอีก

แต่ปัจจุบันระบบโกดังสำเร็จรูป มีโครงสร้างอาคารที่ชัดเจน ว่าใช้เสา คาน ผนัง หลังคา มีมาตรฐานชัดเจน ดังนั้น เพียงแค่ลูกค้าแจ้งความ กว้าง ยาว สูง ของตัวโกดัง เราก็สามารถตีราคาออกมาได้ภายในเวลาแค่ 30 นาที

ตัวอย่างภาพโรงงาน โกดัง ที่มีขนาด กว้าง ยาว สูง พร้อมตีราคา
วาดแบบก่อนการทำราคา สร้างโรงงาน สร้างโกดัง
ภาพตัวอย่างงานโครงสร้างที่ให้ลูกค้าเห็นเทียบกับราคา
โครงสร้างโกดัง โครงสร้างโรงงาน

สร้างโรงงาน
ราคาที่ลูกค้าจะได้รับ มีงานโครงสร้าง งานฐานราก และค่าแบบสำหรับขออนุญาต  จะเห็นได้ว่า ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าแบบก่อนเลย บริษัทเราสามารถตีราคาได้ โดยที่สเปคงาน อยู่ในแบบตามมาตรฐานวิศวกรรมแน่นอน

ถ้าราคาอยู่ในงบประมาณที่แจ้ง ลูกค้าก็สามารถ ที่จะออกแบบ เพิ่มงานต่างๆ เช่น ประตู หน้าต่าง เกร็ดระบายอากาศ เพิ่มงานพื้นฐานราก หรืออื่นๆ ได้ตามต้องการ  ทางบริษัทจะจบแบบ และสรุปราคากับลูกค้าเท่านั้น ถึงจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการชำระเงิน เพื่อเขียนแบบ และก่อสร้าง

แต่ถ้าไม่อยู่ในงบ ก็สามารถลดขนาด ลดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปได้ ( ยกเว้นลดสเปคงานโครงสร้างไม่สามารถทำได้ แต่สามารถเลือกโครงสร้างให้เหมาะสมกับขนาดโรงงาน โกดังได้ )

อันดับห้า เขียนแบบเพื่อขออนุญาตก่อสร้าง และกู้ธนาคาร ( ถ้ามีเงินสดก็ไม่ต้องกู้ )

                หลังจากจบแบบ จบราคาเรียบร้อย ก็ถึงเวลาที่ต้องเขียนแบบเพื่อขออนุญาต ราคาเขียนแบบ ก็ขึ้นกับขนาดของโรงงาน ลูกค้าจะชำระเงิน 50% เพื่อให้บริษัท เราเขียนแบบทางวิศวกรรมเพื่อก่อสร้าง  และเมื่อแบบเสร็จ ก็จะชำระเพิ่มอีก 50% เคสนี้แถบจะไม่ผิดพลาดแล้ว  เพราะตั้งแต่ข้อที่สอง ลูกค้าได้ไปคุยกับเขต เทศบาล อบต แล้วว่าเราจะต้องทำระยะร่นที่เท่าไหร่

อันดับหก ดำเนินการสร้างฐานรากและโครงสร้าง

ขึ้นตอนนี้ ถ้าทำกับบริษัทของเรา www.happy-warehouse.com  

ก็จะมีการทำสัญญาสร้างที่ชัดเจนกับบริษัท แบ่งเป็นมัดจำ และงวดที่ต้องชำระเมื่อเสร็จงานในแต่ละช่วง ซึ่งช่วงเวลาที่ทำฐานราก บริษัทก็จะเตรียมชิ้นส่วน ที่โรงงานของเราเกือบทั้งหมด  และเมื่อฐานรากดำเนินการเสร็จ เราก็สามารถนำโครงสร้างเราไปประกอบได้เลย


ภาพ ตัวอย่างโกดัง โรงงาน ที่ส่งมอบงานเรียบร้อย ดูในเวบไซท์ได้เลยครับ
https://goo.gl/9Nxv1q

โกดังสำเร็จรูป

สร้างโกดัง
เป็นอันจบขั้นตอนการสร้างโรงงาน สร้างโกดัง สร้างคลังสินค้า ในระบบโกดังสำเร็จรูป ผมหวังว่า ประสบการณ์ในการทำที่ผมมาแชร์ในครั้งนี้ จะทำให้ทุกคนที่กำลังคิดจะสร้าง ได้ศึกษาเป็นแนวทาง เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการในงบประมาณที่เราตั้งไว้

แล้วผมกันใหม่ในตอนใหม่ๆ นะครับ  ท่านใดสนใจโทรมาสอบถาม หรือ ทักทายได้ครับ

Line Id : Louis_Hunter      

โทร 0817052132

https://www.happy-warehouse.com

https://www.facebook.com/happymeebaan.warehouse.home/

โทร 0817052132

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้